Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ hấp dẫn nguồn hàng nhập khẩu với giá cao nhất trong 4 tháng
  • Đăng kí nhận tin qua email

Hỗ trợ khách hàng

  • Hotline:

    0902440119

  • Ms.Điểm

    Điện thoại: 0909805020

    Email: diem@haro.com.vn

Hình ảnh sản phẩm

Trang chủ»Tin tức»Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ hấp dẫn nguồn hàng nhập khẩu với giá cao nhất trong 4 tháng

Xu hướng tăng giá bắt đầu tại Thổ Nhĩ Kỳ vào giữa tháng Một nhờ khó khăn giao hàng PP sợi. Đợt tăng giá này đã lấy lại động lực trong tháng Ba vì sự thiếu hụt hàng từ Trung Đông tạo ra nhu cầu lớn hơn từ người mua.

Giá hàng nhập khẩu tăng 7-8% trong 2 tháng 

Tổng mức tăng giá đạt USD80/tấn đối với raffia và gần USD100/tấn đối với dòng sợi kể từ giữa tháng Một. Việc thiếu vắng các nhà cung cấp Ả Rập Saudi bao gồm NATPET và APC kết hợp với khó khăn nguồn hàng từ Israel đã gây áp lực tăng giá lên PP sợi.



Lo ngại gia tăng do hàng nhập khẩu từ Iran bị dừng giao

Các công ty thương mại đã thận trọng với hoạt động nhập hàng kể từ cuối năm 2018 vì những lo ngại kinh tế khiến nhà sản xuất thành phẩm chỉ nhập hàng vừa đủ.

Hơn nữa, các chào hàng PP từ Iran xuất hiện lẻ tẻ trước đợt nghỉ lễ Newroz sắp diễn ra vào nửa sau tháng này. Một số công ty thương mại khẳng định:”Việc thiếu lái xe tải khiến cước vận chuyển hàng từ Iran tăng dần. Một số nhà cung cấp PP Iran chưa chào hàng kể từ tháng trước.”

Các công ty sản xuất thành phẩm tại miền nam Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận:”Chúng tôi đang hoạt động với lượng nguyên liệu tối thiểu trong kho kể từ Quý 4 năm ngoái do nhu cầu thành phẩm trầm lắng và khó khăn về dòng tiền hiện nay. Cuối cùng thì, những đợt hoãn giao hàng mới đây đã làm ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất và buộc chúng tôi phải tìm kiếm nguyên liệu giao ngay. Điều này đã hỗ trợ người bán tăng giá mạnh.”

Thổ Nhĩ Kỳ thu hút sự quan tâm của người bán nước ngoài 

Theo chỉ số giá bình quân hằng tuần của ChemOrbis, giá homo-PP nhập khẩu tại Thổ Nhĩ Kỳ có mức chênh lệch cao bình quân so với tại Trung Quốc là USD115/tấn như có thể thấy trong biểu đồ dưới đây. Số liệu này cũng cho thấy mức chênh lệch cao nhất của Thổ Nhĩ Kỳ kể từ tháng Mười Một năm 2018.



Các công ty sản xuất thành phẩm phàn nàn rằng:”Lý do chính dẫn đến giá tăng nhanh là nguồn cung thiếu hụt hơn là nhu cầu mạnh.”

Ngày càng có nhiều chào hàng homo-PP Mỹ và Bra-xin tìm đường đến Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng Ba vì các nhà cung cấp Trung Đông vắng bóng trên thị trường này như đề cập trước đó trong Bản Tin Nhựa ChemOrbis Irregular US, Brazilian homo-PP offers show up in Turkey . Các doanh nghiệp nhận định rằng:”Thổ Nhĩ Kỳ mang lại lợi nhuận hấp dẫn đã thu hút thêm người bán từ Hàn Quốc và Mỹ đến với thị trường này.”



Các công ty thương mại cho biết họ đạt doanh số tốt tại mức giá bằng hoặc tiệm cận với mức mục tiêu đối với những nguồn hàng không thường xuyên này vì nhu cầu từ người mua mạnh.

Khi nào nguồn cung sẽ bớt khó khăn? 

Các doanh nghiệp dự báo nguồn cung sẽ không bớt khan hiếm rõ rệt trong ngắn hạn. Mặc dù APC đã khôi phục sản xuất tại nhà máy PP nhưng các công ty thương mại không kì vọng nhận được chào hàng mới sớm nhất vào đầu tháng Tư. Hơn nữa, NATPET được cho là sẽ không thể khởi động nhà máy trước tháng Chín năm nay do nhà máy này từng gặp hỏa hoạn.

Tuy nhiên, một công ty sản xuất thành phẩm với quy mô lớn đã nhận định:”Nguồn cung có thể sẽ bớt khó khăn kể từ nửa sau của tháng Tư hoặc đầu tháng Năm sau khi hàng nhập khẩu bắt đầu cập cảng Thổ Nhĩ Kỳ.”